Với một vài khách du lịch không may mắn, thay vì chuyến đi nghỉ dưỡng thư giãn họ lại bị đẩy vào những trường hợp như hủy chuyến, không có chỗ tại khách sạn... Vài tình huống, kinh nghiệm và bí quyết sau sẽ giúp bạn tháo gỡ các khúc mắc trên đường du hí.
Đi du lịch
1. Hủy chỗ:
Bạn sẽ cảm thấy thế nào sau một chặng hành trình dài, bước chân vào sảnh khách sạn và nghe câu: "Xin lỗi, chúng tôi không hề thấy tên ông bà trong danh sách khách đặt phòng!". Kinh nghiệm là hết sức bình tĩnh và lịch sự. Tại sao? Bởi chính nhân viên tiếp tân kia sẽ là "lối thoát" cho bạn. Cho nhân viên lễ tân xem bản in bookinh của bạn hay email xác nhận hay bất cứ giấy tờ văn bản gì chứng minh bạn đã đặt chỗ. Trong quá trình hoạt động, hệ thống đặt phòng cũng có khi bị lỗi và bạn chỉ có thể khắc phục điều đó khi giữ thái độ hòa nhã. Trường hợp tất cả các phòng đã kín, hãy đề nghị khách sạn tìm cho mình chỗ lưu trú mới trong hệ thống của họ ( đối với các chuỗi khách sạn lớn) hoặc các khách sạn lân cận ( đối với các khách sạn nhỏ thường có thông tin về những đối thủ cạnh tranh xung quanh).
An toàn nhất là gọi điện vài ngày trước khi lên đường để xác nhận bạn có tên và cả ngày, giờ check-in, đặc biệt là bạn sẽ đến khách sạn trễ.
2. Bảo hiểm không có tác dụng:
Thử đặt câu hỏi, nếu bạn không may bị gãy chân tại Nepal và gói bảo hiểm của bạn có chấp nhận thanh toán hay không? Bạn sẽ phải trả tiền trước hay chỉ cần đưa tấm thẻ bảo hiểm khi điều trị? nếu chưa trả lời rõ ràng câu hỏi này hãy khoan gói ghém hành lý. Làm việc với công ty bảo hiểm về những điều khoản trong hợp đồng và nắm rõ quyền lợi của bản thân mình khi đi mua bảo hiểm du lịch.
Ngoài ra trong trường hợp bị thương, đau ốm, những nhân viên khách sạn hay lãnh sự đại, đại sứ quán có thể là nguồn cng cấp thông tin về bệnh viện, phòng khám uy tín. Mang theo bộ dụng cụ cứu thương mini gồm vài món cơ bản như băng dán cá nhân, thuốc cảm, bông băng thuốc đỏ...
3. Bị phạt:
Bạn sẽ bị phạt khi nhai kẹo cao su ở Singapore, hút thuốc lá ở trước ga tàu điện ở Nhật... và còn hàng loạt các luật lệ khác nhau ở nhiều quốc gia. Dành thời gian đọc những chú ý về điểm đến trước khi lên đường sẽ giúp bạn tránh được các rắc rối có thể xảy ra.
4. Không kịp nối chuyến:
Không ai muốn chuyến du lịch của mình bị dời ngay lại ngay cả khi chưa bắt đầu, nhưng những yếu tố xấu có thể làm bạn không kịp nối chuyến bay tiếp theo. Trong trường hợp này bạn không thể phàn nàn gì với hãng hàng không bởi đây là ý trời.
Để chuẩn bị cho kịch bản xấu này, theo dõi dự báo thời tiết trước ngày khởi hành ở sân bay mà bạn sẽ quá cảnh, đồng thời tìm thông tin về các khách sạn quanh sân bay. Trong trường hợp có dự báo thời tiết về mưa gió mạnh, mang theo một ít kẹo, bánh, socola. Chúng sé giúp bạn tránh được những cơn đói nếu bạn delay và thậm chí còn có thể chia sẻ cho những người xung quanh.
Khi9 mua loại vé bay hơn 1 chặng, chọn thời gian quá cảnh ít nhất từ 2 tiếng trở lên để bạn có đủ thời gian chuyển máy bay. Đặc biệt những thành phố lớn có hai 2 bay, cực kỳ chú ý về việc bạn có thể sẽ hạ cánh ở sân bay A nhưng nối chuyến tiếp theo ở sân bay B. Không nên mua những vé máy bay này bởi nó sẽ đẩy bạn vào rắc rối về việc di chuyển đặc biệt tại một vùng đất xa lạ.
Nguồn: Thanh Niên tuần san