Tình trạng quá tải ở các tàu điện ngầm ở Nhật Bản

13/09/2022

Cẩm nang du lịch

Mục lục bài viết
Mạng lưới đường sắt Nhật Bản được biết đến trên toàn thế giới vì tính ưu việt và rất hiệu quả. Tại thủ đô Tokyo, gần 40 triệu hành khách đi xe điện mỗi ngày, gấp rất nhiều lần các phương tiện giao thông khác như xe buýt và xe hơi. Do vậy, nếu có du lịch Nhật Bản, du khách nên nghiên cứu kỹ các tuyến tàu điện ngầm đi đến các thành phố Nhật Bản và nên hạn chế đi vào giờ cao điểm để tránh phải gặp tình trạng quá tải không theo ý muốn. Không thể phủ nhận mạng lưới tàu điện ngầm Tokyo là một điều tuyệt vời ở Nhật Bản. Trên hầu hết các tuyến đường, các chuyến tàu đi cách nhau chỉ 5 phút, trung bình và trong thời gian cao điểm, chúng thường chạy từ 2 đến 3 phút. Đó là khoảng 24 chuyến tàu mỗi giờ đi theo một hướng. Mặc dù có rất nhiều tàu chạy trong ngày nhưng hầu như các tàu điện ngầm vẫn cực kỳ đông người, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Tại ga Shinjuku của Tokyo, các nhân viên của ga điện ngầm cố gắng đẩy nhiều hành khách càng tốt vào các toa xe trong giờ cao điểm vào năm 1967 Để phù hợp với số lương gấp hai lần số lượng hành khách đi trên mỗi tàu điện ngầm, các trạm sử dụng nhân viên mặc đồng phục được gọi là oshiya hoặc "đẩy", với mục tiêu là nhồi nhét càng nhiều người càng tốt vào xe điện ngầm. Những người mặc găng tay trắng này thực sự đẩy người vào tàu có như vậy cửa có thể được đóng lại. Điều này thật khó mà chấp nhận được ở một đất nước văn minh như Nhật Bản, tuy vậy, dù phát triển đến đâu thì vẫn có những bất cập thường thấy mà nếu chịu khó quan sát, chúng ta có thể thấy nó hiện diện ở bất kỳ quốc gia nào. Hình ảnh đi tàu điện ngầm ở Nhật Bản rất dễ làm ta liên tưởng đến tình trạng giao thông ở Việt Nam. Vào thời điểm hiện tại, tình trạng cũng không khá hơn, các nhân viên vẫn tiếp tục đẩy khách vào các toa tàu vì họ cũng không còn cách nào khác Những người làm công việc "đẩy" tại ga Shinjuku ở Tokyo còn được gọi là "nhân viên sắp xếp hành khách" và phần lớn là sinh viên làm việc bán thời gian. Hiện tại, không có "người đẩy" chuyên trách nhiệm vụ này. Các nhân viên nhà ga và công nhân bán thời gian đóng vai trò này trong những giờ cao điểm. Người dân Nhật Bản, đặc biệt là những người làm việc tại Tokyo buột phải sống chung với tình trạng quá tải này vì có rất đông người dân Nhật Bản sinh sống và làm việc tại Tokyo Mặc dù là một hiện tượng của Nhật bây giờ nhưng những người đẩy tàu điện ngầm là một sáng chế của Mỹ và có nguồn gốc ở thành phố New York, cách đây gần một thế kỷ. Nó dần bị bãi bỏ theo thời gian vì nhiều người cho rằng hành động đẩy hành khách chẳng khách nào là một sự thù địch và nó gây ức chế cho những người làm việc là những hành khách đi tàu. Họ quá mệt mỏi sau một ngày làm việc và thường ngủ thiếp đi chờ đến khi được về nhà Để tái hiện cho hình ảnh này, điện ảnh Mỹ cũng đã làm vài bộ phim về công nhân ga tàu điện ngầm xuất hiện trong thời gian này bao gồm Subway Sadie (1926), Quần áo của Wolf (1927), Tiếng ồn lớn (1928), Love Over Night (1928). Người đẩy tàu điện ngầm cũng được miêu tả trong bộ phim tiểu sử năm 1941 có tên Pusher - câu chuyện xảy ra trong Thế chiến 1. Điều đáng quý là họ không hề phàn nàn về những khó chịu mà mình phải khi đi tàu điện ngầm Gần đây, vào năm 2012, nhiếp ảnh gia Michael Wolf của Hồng Kông đã tạo ra một loạt ảnh có tên là Tokyo Compression, nơi ông bắt gặp những người đi khá khổ sở vì tình trạng đông nghẹt ở mỗi toa tàu, thậm chí mặt của họ còn bị ép dí vào cửa sổ. Những hình ảnh này cho thấy tình hình bên trong tàu điện ngầm thật kinh khủng và ngột ngạt đến khó thở. Người với người dí sát vào nhau đến nỗi không thể di chuyển. Những người già có thể gặp phải những vấn đề về sức khỏe nếu di chuyển vào những giờ cao điểm và gặp phải tình trạng này. Đó là chưa kể những nguy cơ hỏa hoạn và các trục trặc khác. Ngoài ra, các tàu điện ngầm cũng là những mảnh đất màu mỡ cho những kẻ móc túi hành động, do đó du khách tour Nhật Bản phải cần chú ý đến chi tiết này mỗi khi di chuyển bằng tàu điện ngầm.

Top ten travel tổng hợp