Trong các phương tiện di chuyển ở thành phố Hồ Chí Minh, xe ôm có lẽ là loại hình ít được du khách lựa chọn bởi mức độ an toàn và khả năng giao tiếp của các bác tài không cao. Thế nhưng một Việt kiều Mỹ đã nhìn thấy những nét hấp dẫn và lợi thế từ xe ôm để phục vụ du khách. Sau 3 năm, ý tưởng này đã làm nên các chương trình du lịch mới lạ được ưa chuộng và đặc biệt chỉ có ở Việt Nam.
1. Giúp du khách trải nghiệm đời sống thực:
Đội ngũ hướng dẫn viên trẻ nhiệt tình
Năm 2002, Đỗ Gia Tùng về Việt Nam lần đầu riên, nơi anh sinh ra và sống đến năm 3 tuổi. Ấn tượng mạnh mẽ nhất của Hoàng Gia Tùng khi đặt chân lên đường phố Sài Gòn là những luồng xe máy đông đúc, cảnh tượng anh chưa từng thấy ở những nước khác trước đây.
Năm 2009, anh Tùng quyết định thôi việc ở các lĩnh vực chứng khoán tại Mỹ về nước tham gia các hoạt động thiện nguyện. Trong thời gian đó, ý tưởng mở một công ty du lịch dựa trên " văn hóa xe máy" bắt đầu hình thành.
Năm 2011, công ty du lịch XO ( viết tắt của từ Xe Ôm) Tours ra đời. Điểm nhấn của công ty là những cô gái Việt Nam mặc áo dài trắng chở khách đi du lịch Sài Gòn bằng xe máy qua những điểm đến độc đáo mà du khách theo tour thường không thể dễ đến được. Sở dĩ tài xế kiêm hướng dẫn viên phải là nữ bởi vì Đỗ Gia Tùng rất ấn tượng với hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam trong tà áo dài: duyên dáng, thướt tha, nữ tính mà vẫn năng động, khỏe khoắn. Theo anh, so với nam giới, phụ nữ lái xe cẩn thận hơn, chậm rãi và đặc biệt là quan tâm, để ý đến cảm giác của người ngồi phía sau. Quy định của công ty cũng rất rõ ràng: Trong thời gian đi tour , du khách nữ có thể vịn eo các hướng dẫn viên, còn du khách nam chỉ được đặt tay lên đầu gối của mình hoặc để phía sau xe.
Tiêu chí hướng dẫn viên của XO khá kén người: Các cô gái đã có bằng đại học, cao đẳng hoặc là sinh viên lái xe thật tốt, thái độ thân thiện cởi mở, cuối cùng mới là tiếng Anh giao tiếp cơ bản trôi chảy. Phần lớn các ứng cử viên kiểm tra khả năng lái xe và thái độ đối với du khách. Phần kiểm tra khả năng lái xe và thái độ đối với du khách ở XO Tours kéo dài đến 3 ngày. Lái xe vững, an toàn, êm ái với người ngồi phía sau có khi nặng đến 135 kg không phải là điều mà cô gái nào cũng làm được.
Đội ngũ 60 nữ hướng dẫn viên trẻ, làm việc hiệu quả hiện nay là kết quả của quá trình tuyển dụng và huấn luyện kỹ lưỡng mà Gia Tùng dày công thực hiện.
Từ lượng khách lẻ tẻ vài ba người một ngày vào thời gian mới thành lập công ty, hiện nay lượng khách của XO khá ổn định ở mức mỗi ngày khoảng 30 người khách nước ngoài cả nam lẫn nữ với bốn tour cố định: tour tham quan Sài Gòn ban ngày, tour tham quan Sài Gòn ban đêm, tour mua sắm và tour ẩm thực. Ngoài ra cũng có tour thiết kế riêng dành cho khách không muốn theo đoàn. Có mức giá từ 850.000 đến 1,6 triệu đồng/ người cho một tour kéo dài từ 2,5 đến 4,5h đồng hồ, dịch vụ của XO Tours không hướng đến sự cạnh tranh về giá. Điều khiến ngày càng nhiều người nước ngoài biết đến XO Tours là chất lượng dịch vụ và uy tín được các du khách chia sẻ trên các trang mạng xã hội và công ty này đã được 2 năm liền được trang wed du lịch TripAdviser xếp hạng nhất.
2. Sự khắt khe làm nên chất lượng:
DU khách thưởng thức ẩm thực bằng xe ôm của XO
Chương trình đông khách nhất của XO Tours hiện nay là tour ẩm thực. Những cuốc xe khám phá các món ngon độc đáo mà chỉ dân địa phương mới biết như là bún bò, hải sản, thịt dê, chè... hóa ra lại rất hấp dẫn với những du khách thích trải nghiệm. Tours khám phá Sài Gòn đêm với những mặt đối lập: từ xóm lao động quận 4 qua khu vực chợ Lớn cổ xưa buôn bán tấp nập và một Phú Mỹ Hưng hoàn toàn hiện đại... cũng khiến du khách rất thích thú.
Tour shopping đưa du khách đến nơi mua sắm dành cho người dân như Sài Gòn Square, khu vực bán giày đường Lý Chính Thức, các ngôi chợ địa phương. Du khách nào thích mua sắm thật sự sẽ tiết kiệm được chi phí bởi hướng dẫn viên có trách nhiệm giúp họ mua hàng sát giá, tuy nhiên đa số khách chọn tour này là để hòa mình vào nhịp sống thực của người dân Sài Gòn. Và hầu hết du khách đã chọn XO Tours, du lịch nghĩa là khám phá, trải nghiệm đời sống ở một đất nước khác, thế nên thỉnh thoảng đang đi tour mà gặp trời mưa, hay đang thưởng thức ẩm thực trên đường phố mà cả chủ và khách phải bưng ly chén tìm chỗ tránh mưa thì khách lại càng thích thú.
Top Ten Travel Tổng hợp