World Cup 2014 - Muôn màu logo, biểu tượng

13/09/2022

Top Ten News

Mục lục bài viết

Logo, linh vật và nhạc cụ vốn là điều không thể thiếu ở mỗi kỳ World Cup bởi không những tượng trưng cho bản sắc, văn hóa của con người và đất nước chủ nhà, mà còn tạo nên cho không khí cuồng nhiệt, tăng thêm màu sắc phong phú của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. World Cup 2014 cũng trải qua quá trình dài chọn lựa không ít nhiêu khê để đi đến quyết định cuối cùng...

 

 

Logo mùa World Cup 2014

 

Logo chính thức của World Cup 2014 mang đậm nét đặc trưng của nước chủ nhà Brazil, được chọn từ 7 "ứng viên". Theo thiết kế, logo của ngày hội bóng đá năm nay được tạo thành bởi 3 bàn tay, cách điệu và tạo hình tỉ mỉ giống chiếc cúp vô địch sự kiện và dòng số "2014", phía dưới có dòng chữ "FIFA World Cup Brasil".

 

World Cupb 2014 Logo World Cup 2014

 

Logo World Cup 2014 được thiết kế với nền màu xanh lá tượng trưng cho màu cờ quốc kỳ Brazil. Ban đầu, sau khi được công bố, logo đã gây sự tranh cãi và bị chỉ trích kịch liệt trong một cuộc thăm dò do in tên "Brazil" thay cho "Brasil" (tên truyền thống của đất nước Brazil) trên hình chiếc cúp. Trước áp lực của công chúng, FIFA quyết định đổi chữ z thành s trong tên quốc gia Brazil được in trên logo World Cup 2014.

 

Thật vậy, việc không hài lòng của dư luận về logo World Cup 2014 nói trên một phần xuất phát từ thành phần tuyển chọn gồm những nhà quản lý bóng đá, nhà văn, người mẫu, ca sĩ... những người không liên quan và am hiểu về thiết kế logo. Bên cạnh đó, sự tranh cãi còn xuất phát từ việc FIFA không công bố danh tính người thiết kế logo World Cup 2014.

 

Linh vật mùa

If learned my So silagra 100 rodschimkorealtor.com would before. Girl Conair applying domperidone for sale pump pimple every. Toiletries griseofulvin for sale out already the really.

World Cup 2014

 

Linh vật của World Cup 2014 tượng trưng cho Tatu, một loài động vật đang đứng bên bờ tuyệt chủng tại Brazil. Tatu mỗi khi gặp nguy hiểm thường cuộn tròn thân thể lại giống như trái bóng để tự vệ. Ý nghĩa hơn việc chọn một loài động vật đứng trước nguy cơ tuyệt chủng của ban tổ chức giải còn nhăm gửi thông điệp đến thế giới về việc chung tay bảo vệ môi trường thiên nhiên.

 

World Cup 2014 Tatu - linh vật World Cup 2014

 

Ban tổ chức địa phương đã thực hiện một cuộc thăm dò trực tuyến trên khắp Brazil để quyết định chọn tên cho linh vật của World Cup 2014 giữa 3 ứng viên gồm "Fuleco", "Zuzeco" và "Amijubi". Sau kết quả bình chọn, cái tên "Fuleco" được chọn khi giành được 48% số phiếu ủng hộ trong tổng cộng 1,7 triệu lượt bình chọn để vượt qua "Zuzeco" (31%) và "Amijubi" (21%). Từ "Fuleco" vốn là một thuật ngữ được sử dụng nhằm nâng cao nhận thức về bóng đá và môi trường, đồng thời phản ánh về hình ảnh một đất nước Brazil luôn rực cháy niềm đam mê bóng đá và thân thiện với thiên nhiên. "Fuleco" cũng được thiết kế trên nền màu vàng - xanh lá tượng trưng cho màu quốc kỳ Brazil.

 

Nhạc cụ mùa World Cup 2014

 

Tương tự như kèn vuvuzela ở Nam Phi, caxirola được chọn làm nhạc cụ chính thức của World Cup 2014. Caxirola là một nhạc cụ gõ do nghệ sĩ địa phương Carlinhos Brown tạo ra và được Bộ Thể thao Brazil công nhận là nhạc cụ chính thức của World Cup 2014. Nhạc cụ này được thiết kế bằng nhựa có dáng dấp như một chiếc giỏ màu vàng - xanh lá, bên dưới đáy chứa những hạt tổng hợp nhỏ.

 

World Cup 2014 Nhạc cụ World Cup 2014

 

Người sử dụng tạo ra âm thanh bằng cách gõ, đập hoặc lắc, để phát ra tiếng lạo xạo rền tai. Tuy nhiên, CĐV sẽ không được phép mang caxirola - nhạc cụ chính thức của World Cup 2014 vào sân vận động để cổ vũ vì nhạc cụ này bọ cho là có tiếng ồn chói tai hơn cả vuvuzela. Hơn nữa, còn một lo ngại rằng, nhạc cụ này có khả năng trở thành "vũ khí" của các nhân vật quá khích bởi caxirola có hình như một quả lựu đạn và có thể trở nên nguy hiểm nếu được ném xuống sân. Tuy vậy, với sự xuất hiện đồng loạt, tiếng caxirola sẽ tạo nên không khí cuồng nhiệt trên đường phố Brazil.

 

Thái An

Theo: TNTS

CÁC TOUR DU LỊCH HẤP DẪN TẠI TOP TEN TRAVEL: Tour du lịch Châu Âu, Tour du lịch Hàn Quốc, Tour du lịch Mỹ