Trở về sàn diễn quê nhà

13/09/2022

Top Ten News

Mục lục bài viết

Nhiều nghệ sĩ trong nước bay ra nước ngoài biểu diễn thì ngược lại, cũng có không ít nghệ sĩ hải ngoại đang trở về Việt Nam hoạt động trở lại. Đạo diễn Hùng Lâm trở về kịch IDECAF (TP.HCM) dựng lại Tình gần và Trùm lừa, nghệ sĩ Quốc Thảo về với sân khấu Phú Nhuận diễn và dựng Yêu giờ chót, Giếng khơi diễn từ hôm Tết Giáp Ngọ đêm nay. Còn đạo diễn Việt Linh và nghệ sĩ Minh Trang thì chọn nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh ra mắt Thiên thiên.

 

Những tên tuổi một thời

 

Đạo diễn Hùng Lâm trở về kịch IDECAF (TP.HCM) dựng lại Tình gần và Trùm lừa, nghệ sĩ Quốc Thảo về với sân khấu Phú Nhuận diễn và dựng Yêu giờ chót, Giếng khơi diễn từ hôm Tết Giáp Ngọ đêm nay. Còn đạo diễn Việt Linh và nghệ sĩ Minh Trang thì chọn nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh ra mắt Thiên thiên.

 

Chưa kể đạo diễn Nguyễn Thị Minh Ngọc kết hợp với đạo diễn Vũ Minh viết nên kịch bản Linh vật hoàng triều rất hoành tráng đang diễn ra tại Nhà hát Bến Thành (TP.HCM). Và chương trình tái dựng 2 vở cải lương của đoàn Thanh Minh - Thanh Nga sắp tới sẽ có mặt nghệ sĩ Phượng Liên cùng Phương Hồng Thủy từ Mỹ bay về vào đầu tháng 3 tới. Đôi vợ chồng Hoài Thanh - Đỗ Quyên định cư ở Úc nhưng cứ 1-2 năm là về thăm nhà và đi hát.

 

Dạo dien Hung Lam Đạo diễn Hùng Lâm

 

Nghệ sĩ Quốc Thảo nói: "Tôi từng dựng nhiều tiểu phẩm để trao đổi nghề nghiệp bên Mỹ nhưng nói thật là không thể thay thế kịch của mình. Bởi trong kịch, tôi tâm tình được với khán giả những điều trăn trở, chiêm nghiệm và tất nhiên nói bằng tiếng nói quê hương dễ đồng cảm hơn, dễ sẻ chia hơn. Về đây như cá gặp nước, tung tăng bơi lội trong ngôn ngữ quen thuộc, thấy vui không thể tả".

 

Nghệ sĩ Minh Trang cũng bày tỏ: "Diễn kịch thì phải trả về Việt Nam thôi, chứ bên Singapore làm sao có bầu sô hay khán giả tổ chức cho mình làm. Tôi không bức bách về kinh tế nhưng tôi cũng rất nhớ nghề, làm cho thỏa lòng ấy mà". Đạo diễn Việt Linh thì từ Pháp về suốt cả tháng nay cho biết: "Tôi viết kịch bản và dựng phim thường xuyên đấy chứ, nhưng tự nhiên chị bạn đặt hàng một kịch bản sân khấu rồi bảo rằng tôi viết lạ quá, ngại dựng, thế là tôi phải tự làm.

 

Nghe si Minh Trang Nghệ sĩ Minh Trang

 

Chắc duyên nợ trời cho, bởi tôi mê sân khấu lắm mà chưa có dịp làm, bây giờ phải nắm lấy cơ hội. Vì vậy, tôi đặt tên vở là Thiên thiên, hàm ý duyên trời đã định. Nói gì thì nói, được viết được diễn bằng tiếng mẹ đẻ vẫn thích hơn và có cảm hứng sáng tạo nhiều hơn".

 

Đạo diễn Hùng Lâm may mắn là đi Mỹ 8 năm nhưng đều đều dựng mỗi năm 2 vở cho nhóm kịch Túy Hồng bên đó, vậy mà anh cũng về nước làm kịch bởi theo anh: "Không đâu có nhiều cái mới như ở Sài Gòn. Cuộc sống cứ xôn xao, cuốn hút, có nhiều chất liệu cho tôi làm nghệ thuật.

 

Và rất lạ, là ở Mỹ người ta sống quá hiện đại nên đâm ra hoài cổ, thích trở về với truyền thống, với kịch xưa như: Đoạn tuyệt, Trà hoa nữ, Giông tố... còn ở Sài Gòn thì sân khấu lại phải hiện đại mới thu hút được giới trẻ. Tôi về đây để cập nhật đời sống, cập nhật sân khấu, rồi dung hòa hai phía. Bởi cuối cùng thì khán giả tìm tới mình vẫn là điều mình nói được tâm tình của họ, tâm tình Việt, tâm tình quê hương, và mình cũng nói được cho chính mình nữa".

 

Kỳ vọng nhiều hơn

 

Sự trở về của các nghệ sĩ hải ngoại cũng kèm theo những ưu tư khác khi họ đối diện với sân khấy mà họ từng yêu mến. Nghệ sĩ Quốc Thảo thở dài: "Tôi đi 9 năm, trở về thấy sàn diễn Trần Cao Vân vẫn y như cũ, anh em không có điều kiện nâng cấp lên vì vẫn là thuê mướn. Rồi kịch Phú Nhuận khi tôi dựng vở cần ánh sáng tốt hơn thì anh em nói chỉ có đèn Trung Quốc thôi anh ơi! Thương anh em quá. Mình cũng phải làm y như vậy vì mình đâu có thoát ra được môi trường chung. Biết bao giờ mình được như nước ngoài, sân khấu lộng lẫy, hiện đại như một thánh đường thật sự".

 

Nghe si Quoc Thao Nghệ sĩ Quốc Thảo và nghệ sĩ Minh Trang

 

Còn đạo diễn Hùng Lâm thì ngần ngại khi nói một điều khá tế nhị: "Tôi cảm giác sân khấu mình bây giờ chạy theo thị trường hơn trước, khán giả trẻ hờ hững với những vở diễn sâu sắc. Trong khi đó, ở hải ngoại khán giả ít hơn nhưng vở nào cũng đòi hỏi chiều sâu, thậm chí đòi khóc mới chịu. Cho nên tôi ước mơ sẽ dựng lại những vở tương đối chuẩn mực để kéo khán giả lại. Vấn đề là người quản lý chịu tâm huyết thì chúng tôi sẽ làm được".

 

Đạo diễn Việt Linh cũng muốn làm một vở "là lạ" một chút để thử nghiệm, để thay đổi cảm xúc sân khấu, biết đâu kích thích anh em nghệ sĩ. Mà kích thích thật. Nhiều người cầm kịch bản của chị, chưa biết thắng thua thế nào nhưng đã "nổi máu nghề" nhào vô tập liền. Xem ra, nghệ sĩ hải ngoại có những cái liều rất cần thiết cho không gian sân khấu Việt vốn đã quá quen thuộc.

 

 Thái An

Nguồn: Thanh niên tuần san

 CÁC TOUR DU LỊCH HẤP DẪN TẠI TOP TEN TRAVEL: Du lịch Đà Lạt, Du lịch Nha Trang, Du lịch Hồng Kông