Khám phá tượng đài sư tử Lucerne ở Thụy Sĩ

13/09/2022

Cẩm nang du lịch

Mục lục bài viết
Dưới đây là bức ảnh chụp một trong những điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất của Lucerne. Bạn có thể nhận ra nó như là "Sư tử Lucerne" - một tác phẩm điêu khắc đá của một con sư tử bị thương nghiêm trọng đâm vào mặt đá của một vách đá lớn ở một mỏ đá cát gần Lucerne, ở miền trung Thụy Sĩ. Đài kỷ niệm này được dành để tưởng niệm những vệ binh Thụy Sĩ đã mất mạng để bảo vệ cung điện Tuileries ở Paris trong cuộc Cách mạng Pháp năm 1792. Sư tử chết tượng trưng cho sự dũng cảm, sức mạnh, và sự sẵn sàng chết của quân lính hơn là phản bội lời thề của họ. Trong hai thế kỷ qua, hàng trăm triệu khách du lịch đã nhìn thấy tượng đài này, mà Mark Twain miêu tả là "mảnh đá hiền hòa nhất trên thế giới". Tuy nhiên, ít người nhận ra, khi nhìn vào tượng đài, có Không phải là một trong hai con vật khác nhau được chạm khắc trên mặt đá. Những lính đánh thuê Thụy Sĩ có truyền thống lâu đời phục vụ các chính phủ nước ngoài. Họ rất nổi tiếng với sự dũng cảm, phục vụ ở Pháp và Tây Ban Nha trong suốt thời kỳ đầu của lịch sử châu Âu. Sự việc xảy ra tại Cung điện Tuileries diễn ra vào ngày 10 tháng 8 năm 1792, khi đám đông người Paris lao động đột nhập vào cung điện, và tàn sát lính gác Thụy Sĩ khi họ đã cố gắng để cho gia đình hoàng gia chạy trốn qua các khu vườn. Hơn sáu trăm lính Thụy Sĩ bảo vệ Tuileries đã thiệt mạng trong cuộc chiến. Khoảng hơn 200 người đã chết trong nhà tù hoặc bị giết trong cuộc thảm sát tháng 9 tiếp theo. Một trong những người bảo vệ Thụy Sĩ, trung úy Carl Pfyffer von Altishofen, đã rời khỏi Lucerne khi cuộc nổi dậy của quần chúng tại Tuileries diễn ra. Pfyffer vẫn được phục vụ cho đến năm 1801, khi trung đoàn của ông tan rã, và ông trở lại Lucerne. Trở về nhà, Pfyffer bắt đầu chuẩn bị kế hoạch cho một đài kỷ niệm để tôn vinh và tưởng niệm những đồng đội của mình đã rơi xuống Paris. Pfyffer phải giữ kế hoạch của mình một cách bí mật vì Thụy Sĩ dưới thời Pháp thuộc vào thời điểm đó, và một tượng đài dành cho những người bảo vệ chế độ quân chủ là một sự bất khả về chính trị. Sau khi thời kỳ cách mạng kết thúc và người Thụy Sĩ lấy lại độc lập vào năm 1815, Pfyffer đã đưa kế hoạch lên kế hoạch. Pfyffer muốn đưa cho nhà điêu khắc nổi tiếng nổi tiếng người Đan Mạch Bertel Thorvaldsen để thiết kế tượng đài. Ông đã đưa ra lời kêu gọi của công chúng về các quỹ và nhiều đóng góp, nhưng không phải ai cũng tán thành việc xây dựng di tích này. Suýt chút nữa, Pfyffer đã bỏ lại dự án vì không đủ tiền để thuê Bertel Thorvaldsen. Việc thiếu vốn không làm nản lòng Pfyffer, người bằng cách nào đó đã thuyết phục Thorvaldsen làm việc. Theo Bảo tàng Thorvaldsens, Pfyffer đã cố tình giấu đi sự thật với Thorvaldsen rằng ông không có đủ tiền để trả cho nghệ sĩ cho đến khi ông đã đảm bảo cung cấp các mô hình của tác phẩm điêu khắc. Mối quan hệ giữa hai người cũng đổ vỡ trong các giai đoạn sau khi Thorvaldsens không thực hiện tác phẩm một cách kịp thời. Pfyffer trở nên nản lòng với những trì hoãn mà ông cho là "sự chậm trễ và sự thờ ơ của Thorvaldsen với những người chờ đợi công việc của mình". Khi Thorvaldsen hiểu rằng anh ta sẽ không được trả đầy đủ thù lao cần thiết và thông báo cho các nghệ sỹ cùng làm với mình khiến họ phẫn nộ và quyết định thêm vào một số thay đổi vào tác phẩm điêu khắc cuối cùng của anh. Thorvaldsen đã mô phỏng sư tử đang hấp hối ngập bởi giáo, tượng trưng cho những tên lính Thụy Sĩ ngã xuống. Một con sư tử sư tử bao phủ một cái khiên mang theo chế độ quân chủ Pháp. Bên cạnh anh ta là một lá chắn mang áo khoác của Thụy Sĩ. Thorvaldsens đã không làm thay đổi tác phẩm điêu khắc, trong sự tôn trọng của những người lính đã ngã xuống. Thay vào đó, ông đã thay đổi hình dạng của khu lều, nơi sư tử nằm giống với phác hoạ của con heo. Nhà điêu khắc người Thụy Sĩ là Pankraz Eggenschwyler được giao nhiệm vụ thực tế khắc tượng sư tử sư tử trên mặt vách đá, theo mô hình của Thorvaldsen. Trong khi làm việc một ngày, Eggenschwyler rơi khỏi giàn giáo và chết. Một thợ thay thế từ Đức tên là Lucas Ahorn đã được đưa vào thay thế vào năm 1821. Rõ ràng, không ai chú ý tới khu lều cho con heo chứ không phải là cho sư tử cho đến khi tác phẩm điêu khắc được hoàn thành. Cho đến ngày nay, người ta có thể thấy rõ hình dáng đó - một thông điệp tinh tế nhưng rõ ràng từ Thorvaldsens thể hiện thái độ khinh thị của ông về các sự kiện trong lịch sử của thành phố.

Theo amusingplanet