Tỉnh Vĩnh Long có vị trí trung tâm của đồng bằng sông Cửu Long bởi sự đa dạng và trù phú của vùng đất nằm giữa hai sông lớn Tiền Giang- Hậu Giang. Với những điều kiện tự nhiên như vùng phù sa cao ven sông có lợi thế bãi bồi, đất đai màu mỡ, thích hợp phát triển trông cây ăn trái đặc sản, chuyên canh màu, nuôi trồng thủy hai sản trong mương và phát triển du lịch xanh.
1. Những tiềm năng và lợi thế của tỉnh Vĩnh Long:
Du lịch sinh thái tỉnh Vĩnh Long
Với những ưu đãi được thiên nhiên ban tặng, tỉnh Vĩnh Long hiện nay có diện tích trồng cây ăn quả lên tới 40 nghìn ha với nhiều loại đặc sản như: bưởi năm roi, cam sành, măng cụt, sầu riêng, chôm chôm, nhãn…Mỗi năm sản lượng thu hoạch lên đến hang nghìn tấn. Với những lợi thế như vậy, ngày nay, nhiều nhà vườn đã biết tận dụng khai thác du lịch sinh thái, tang thêm nguồn thu nhập hấp dẫn.
Về mục tiêu phát triển du lịch của tỉnh Vĩnh Long trong giai đoạn: 2010-2015 là Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển sinh thái kết hợp với tham quan di tích lịch sử, làng nghề… lượng khách tang bình quân hằng năm là 20%/năm. Để đạt được mục tiêu như đã đặt ra, những năm qua, Vĩnh Long đã tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, nhất là phát triển hệ thống cơ sở lưu trú, khách sạn đạt chuẩn “sao”, nhà nghỉ và “homestay” ở nhà dân, cơ sở ăn uống, vui chơi giải trí-thể thao, phương tiện vận chuyển và nguồn nhân sự cho ngành du lịch, đồng thời khai thác tốt những tiềm năng, lợi thế có sẵn từ tự nhiên để phát triển.
Hiện cả tỉnh Vĩnh Long có 21 cơ sở lưu trú- địa phương, trong đó có 17 cơ sở lưu trú (homestay). Những năm gần đây, những nhà đầu tư lớn có khu du lịch này với nhiều sản phẩm hấp dẫn, như đi xem động vật quý hiếm, tham gia các trò chơi giải trí như: câu cá, tát mương, chụp đĩa… Những năm qua, du khách đến với Vĩnh Long tăng từ 12% . Năm 2014, mục tiêu của tỉnh là đón một triệu lượt khách, trong đó có 9.000 lượt khách quốc tế với tổng doanh thu 220 tỷ đồng. Xây dựng sản phẩm đặc trưng, riêng biệt để tập trung đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đồng thời liên kết các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước để phát triển, đào tạo đội ngũ lao động có chuyên môn nghiệp vụ, đó là các giải pháp chính và định hướng phát triển của ngành du lịch tỉnh Vĩnh Long.
2. Xây dựng những sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh:
Du lịch Homestay ở Vĩnh Long
Với những cố gắng và nỗ lực, du lịch văn hóa sinh thái song nước miệt vườn của tỉnh đã có thương hiệu và nguồn khách ổn định. Tuy nhiên có một điều hạn chế, 80% đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn vẫn còn tính chất hộ gia đình, tính liên kết giữa các doanh nghiệp chưa cao, dịch vụ trong các cơ sở lưu trú còn đơn điệu, thiếu sản phẩm hỗ trợ để làm phong phú sản phẩm du lịch ở địa phương.
Để phát triển bền vững thì du lịch tỉnh Vĩnh Long phải có những cái riêng, đó là nhận định của nhiều chuyên gia. Cùng với việc quan tâm đào tạo nguồn nhân lực lao động trực tiếp trong ngành du lịch có chuyên môn cao, việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn cho Vĩnh Long là công việc vô cùng quan trọng và cấp thiết. UBND tỉnh Vĩnh Long đã làm việc với Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch Việt Nam) và đi đến thống nhất xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh nhà, đó là “Du lịch sinh thái miệt vườn song nước”, “Homestay-Tây ở nhà ta” và Bảo tàng Nông nghiệp. Mặc dù đây chỉ là dự thảo, nhưng cơ bản là lãnh đạo tỉnh thống nhất. Vĩnh Long là địa phương đầu tiên phát triển loại hình du lịch trải nghiệm Homestay với những cái riêng, độc đáo. Việc xác đinh này sẽ giúp ngành du lịch của tỉnh tập tủng đầu tư cho các sản phẩm đặc trưng, không dàn trải.
Nguồn: Nhân Dân điện tử