Thành phố lớn thứ hai tại "Giọt nước mắt Ấn Độ Dương" Sri Lanka luôn thu hút những tín đồ Phật giáo thuần thành đến chiêm bái và sống trong không khí thiêng liêng của những ngôi đền chùa.
[caption id="attachment_36829" align="aligncenter" width="500"]
Chùa Xá Lợi Phật tại Kandy[/caption]
Kandy là một trong nhiều đô thị quan trọng của Sri Lanka và là thành phố lớn thứ hai của đất nước Colombo. Từng là thủ đô dưới những vương triều xưa, đô thị này nằm trong các ngọn đồi trên cao nguyên đầy những ngọn đồi chè rộng bát ngát.
Chuyến xe Kandy dần tiến vào thành phố trong một buổi chiều mát mẻ. Thành phố vẫn còn lưu dấu những công trình kiến trúc thuộc địa kiểu Anh, những cửa hàng bán trái cây nhiều màu sắc, dòng xe cộ cũ kỹ khiến cho Candy toát lên một vẻ trầm mặc dù những chiếc tuk tuk ( xe ba bánh đang rộn rã qua lại).
Điểm đến quan trọng nhất với bất kỳ Phật tử khi có dịp đến Kandy là ngôi chùa Xá Lợi Nha- The Temple of the Tooth. Từ sáng đến chiều đoàn người hành hương và du khách luôn lấp kín con đường vào chùa. Nằm không xa trung tâm thành phố, nằm bên bờ hồ Bogambara dựa lưng sau khu rừng xanh thẳm, The Temple of the Tooth hiện ra nguy nga nhưng thanh bình, cuốn du khách vào một thế giới hoàn toàn khác so với những bụi bặm nóng bức ngoài kia.
Thuộc khu quần thể công trình hoàng gia của vương quốc Camdy ngày xưa, ngôi chùa đóng vai trò rất quan trọng với Phật tử Tích Lan ( Sri Lanka) và cả thế giới.
Theo người dân nơi đây, khi Đức Phật nhập diệt ở Kushinagar ( Bang Uttar Pradesh, Ấn Độ ngày nay) kim thân của ngài đã được hỏa thiêu và rất nhiều quốc gia thành bang tìm đến để có thể thỉnh xá lợi Phật mang về. 8 tòa tháp nhỏ được dựng lên tại nơi diễn ra lễ trà tì kim thân của Đức thế tôn biểu tượng cho các vương quốc được mang xá lợi Phật về thờ. Riêng xá lợi tăng Phật (xá lợi nha) được lưu giữ tại Kalinga, miền Trung Đông Ấn Độ ngày nay. Sau đó công chúa Hemamali và chồng là hoàng tử Dantha theo lệnh vua cha Guhasiva đã lén đưa bảo vật ấy sang Sri Lanka bằng cách giấu trong búi tóc của nàng nhằm tránh khỏi sự xung đột về chính trị đang lên cao lúc bấy giờ.
Nhà vua Kirthi Sri Meghavana ( trị vì từ năm 301-328 tại đảo quốc Sri Lanka) đã đón nhận phần xá lợi và cất giữ tại Meghagiri Vihara (ngày nay là Isurumuniya) ở Anrudhapura miền Bắc đất nước. Rồi đến thời vương quốc Gampola, xá lợi được đặt tại Niyamgampaya Vihara, sau đó trong thời vua Dhamapala xá lợi được lưu tại Delgamuwa, Ratnapura dưới một tảng đá nghiền. Cuối cùng hành trình của xá lợi kết thúc tại Kandy khi nhà vua Vimaladharmasuria I cho xây dựng công trình 2 tầng để dân chúng đến bái viếng.
Mở ra trước mắt những du khách lần đầu đến ngôi chùa Xá Lợi Nha là khu vườn tươi mát và ngọn tháp chính lớn sừng sững. Tại lối vào, cây cầu bắc ngang con hào theo kiểu truyền thống Kandy được trấn giữ hai bên bằng đôi bạch tượng uy nghi. Tất cả đều được dựng mới sau trận đánh bom khủng bố năm 1988 làm hư hại công trình.
Sau cây cầu, du khách vào không gian trầm lặng, tôn nghiệm. Lối vào chùa được chạm trổ tin vi với những người lính gác hai bên tay giương cao kiếm và khung vòm hình rồng phía trên. Bước qua cổng là lối đi như một đường hầm dẫn đến sảnh Drumming dài có 16 cột đá. Mỗi sáng lúc 5h30 và tối 6h30 những chiếc trống và kèn ô loa vang lên mang đến không khí hùng thiêng. Gần sảnh này chính là tòa nhà kiến trúc đặt xá lợi nha được xây tư thế kỷ 17 bởi vua Rajasinghe II và thường xuyên được tu sửa cho đến ngày nay.
Kiến trúc ngôi chùa khá ấn tượng với 3 cửa dẫn vào chùa với lối chính qua cổng vào sảnh Drumming và hai cửa còn lại ở phía Bắc và phía Nam. Những cặp ngà voi lớn được gắn vào những chân đuốc oai nghiệm trên những cột trụ. Đi bộ xung quanh chùa, đâu đâu tín đồ cũng có thể thấy hình ảnh đức Phật từ tượng, tranh vẽ, điêu khắc gỗ... Hàng cột gỗ 26 chiếc chống lên những tay đòn ba ấn tượng với lối trang trí bằng hình vẽ sư tử, chim chóc, thú vật và hoa cỏ. Bảo tàng tại tầng một và tầng hai cung cấp khá đầy đủ thong tin và tranh ảnh về con đường phát triển Phật giáo này cũng như lịch sử về sự hiện diện của xá lợi nha tại chùa.
Nếu bạn muốn đến gần Xá Lợi Nha hãy đến chùa vào lúc 5h chiều và xếp hàng. Mỗi người chỉ có khoảng 1 phút để đứng trong căn phòng thứ 3 rất nhỏ tính từ bên ngoài nơi được cho là đang giữ xá lợi. Đoàn Phật tử trong và ngoài nước trật tự từng bước vào chiêm bái. Đôi bàn tay khép vào nhau giữ bông sen hồng tinh khiết, trong ánh mắt họ ánh lên niềm tin tôn giáo mạnh mẽ. Dù không được nhìn thấy xá lợi thật sự ngay trước mắt nhưng tất cả đều có thể cảm nhận được sức mạnh thần thánh đang lan tỏa khắp chốn.
Lễ cúng do các nhà sư thực hiện diễn ra ba lần mỗi ngày vào sáng sớm và trưa tối. Thứ tư hàng tuần có buổi rửa xá lợi với các loại hương liệu và nước hoa ngâm hoa tinh khiết gọi là Nanumara Mangallaya. Người ta tin rằng được ban phép với thứ nước này bạn sẽ có thêm sức mạnh.
Người phụ nữ Sri Lanka hiền hòa kiên nhẫn nhích từng bước vào khu cánh điện để cầu nguyện. Trong bộ quần áo trắng toát tinh khiết, họ xuất hiện khắp nơi nhẹ nhàng cắm những nén nhang, đốt dầu và chọn đài sen để hoa đẹp nhất dâng lên Phật. Không khí thanh bình đến kỳ lạ. Chợt nhớ đến lời Đức Phật trước khi về cõi niết bàn đã nói với các đệ tử rằng đừng quá quan trọng ai là người giữ hay người thờ tro cốt của mình. Xá lợi Phật vì thế đã được đưa đến nhiều nơi góp phần truyền bá của Phật giáo đến cho mọi người trong đó có Kandy. Bên thế giới tưởng chừng vội vã kia những con người bản địa vẫn hiền hòa vui sống, phải chăng đó cũng là lòng từ bi hỷ xả mà Đạo Phật đã mang đến.
Nguồn: TNTS