Vào những ngày gần giáp Tết, nhiều người dùng lo lắng tình trạng nghẽn mạng sẽ xảy ra, đặc biệt là các dịch vụ của 3G. Trước tình hình đó các nhà mạng đều tự tin khẳng định rằng "sẽ không có trường hợp nghẽn mạng", sẽ đảm bảo thông suốt các dịch vụ viễn thông di động trong dịp Tết.
1. Nhà mạng: đảm bảo dịch vụ cơ bản
Đại diện Vinaphone cho biết dung lượng tổng đài đã được mở rộng đáp ứng nhu cầu tối đa sử dụng tại những khu vực có khả năng tập trung số lượng thuê bao lớn. Tổng dung lượng đảm bảo phục vụ trên 50 triệu thuê bao ( Vinaphone có hơn 30 triệu thuê bao thực đang hoạt động trên mạng). Hệ thống nhắn tin có thể chuyển tải 30 triệu SMS/giờ.
Nhà mạng cũng đã bổ sung các biện pháp chống nghẽn mạng cục bộ, phát sóng thêm gần 800 trạm mới, tập trung tối ưu chất lượng mạng 2G/3G tại 20 tỉnh thành trọng điểm gồm: Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương, Thái Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam và các tỉnh thuộc Tây Nam Bộ... đảm bảo độ dự phòng lưu lượng tăng 60,70 % so với ngày thường. Đặc biệt Vinaphone đã hòa mạng thành công bốn tổng đài thế hệ mới đưa vào hoạt động trước Tết Dương lịch 2014, tăng cường chất lượng chuyển vùng (roaming) trong nước, quốc tế phục vụ nhu cầu du lichuj, liên lạc với người thân ở nước ngoài.
Trong khi đó đại diện Mobiphone nhận định " Việc nâng cấp hệ thống liên tục sử dụng với sự hỗ trợ của băng thông 3G đã làm tình trạng nghẽn mạng đột biến trên diện rộng vào dịp Tết Nguyên Đán những năm gần đây không còn xảy ra như trước nữa. Việc nghẽn mạch vô tuyến chỉ còn xảy ra cục bộ tại một số ít khu vực có tập trung đông người sử dụng với tính chất đột biến hoặc ở một vài nơi tại thời khắc giao thừa". Do đó năm nay Mobiphone chú trọng công tác chống nghẽn tại các thành phố lớn tập trung đông người như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng... với các giải pháp điều chuyển, tăng cường 1000 nhóm thu phát (TRX) trên toàn mạng để tăng cường chống nghẽn, điều động tám xe thu phát sóng lưu động tới các địa điểm tập trung đông người, sau tải mạng lưới để đảm bảo liên lạc thông suốt...
2. Người dùng: Lo dịch vụ 3G
Sự bùng nổ của các dịch vụ 3G, đặc biệt là các dịch vụ tin nhắn, gọi điện miễn phí qua kết nối Internet trên di động ( thường được gọi là dich vụ OTT-over the top) trong năm 2013 là một sự thay đổi lớn đối với dịch vụ viễn thông tại Việt Nam. Hầu hết người dùng 3G ( khoảng 19 triệu thuê bao) đều có sử dụng các dịch vụ OTT, trong đó phổ biến nhất là các ứng dụng như Facebook, Vibier, Yahoo, Messeger... Chính điều đó làm dấy lên lo ngại về tình trạng nghẽn mạng 3G sẽ xảy ra trong dịp Tết Nguyên Đán.
Tuy nhiên các nhà mạng thì ngược lại. Đại diện Mobiphone cho biết so với dịp Tết năm 2013, hệ thống thiết bị mạng vô tuyến 3G của nhà mạng này đã được mở băng thông hơn rất nhiều so với 90% số lượng trạm 3G đã nâng mức tối thiểu tải xuống 21Mbps, chiều tải lên 5,75 Mbps. Ngoài ra còn có thêm một số giải pháp khác như: mở rộng và tối ưu năng lượng cho mạng lõi 3G, tăng khoảng 10% dung lượng, mở rộng dung lượng các đường truyền dẫn cho các trạm 3G lưu lượng cao, truyền dẫn liên đài, truyền dẫn liên mạng...
Kiều Ngân (Topten Travel) Tổng hợp
0 bình luận