Văn hóa bán hàng tự động ở Nhật Bản

Sự có mặt khắp các ngõ ngách các máy bán hàng tự động luôn khiến cho các khu đô thị ở Nhật Bản có sức hút không nhỏ đối với những ai từng đến với đất nước này. Hiện nay, Nhật Bản có mật độ máy bán hàng tự động cao nhất trên thế giới. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất máy bán hàng tự động Nhật Bản, doanh thu hàng năm từ các máy bán hàng tổng cộng hơn 60 tỷ USD với đủ các loại nước giải khát, cà phê, trà, thuốc lá, kẹo, súp, thức ăn nóng, và thậm chí cả rượu sake và bia.

Sự phổ biến và đa dạng của các máy bán hàng tự động của Nhật Bản không phải là một chủ đề chưa được khám phá. Trong số những kết quả đầu tiên trong một cuộc tìm kiếm của Google về “máy bán hàng tự động của Nhật Bản”, sẽ không khó để bạn để thấy các kết quả nổi bật như: “12 máy bán hàng tự động của Nhật Bản mà bạn sẽ không tin là tồn tại”, “18 thứ bạn có thể mua trong máy bán hàng tự động của Nhật”, “25 thứ bạn sẽ chỉ tìm thấy trong bán hàng tự động máy ở Nhật “,” 9 máy bán hàng tự động của Nhật “, và” 7 máy bán hàng tự động kỳ lạ nhất của Nhật Bản”.

1. Chi phí nhân công

Một phụ nữ mua một đồ uống Suntory từ một máy bán hàng tự động ở Tokyo ngày 10 tháng 9 năm 2009

Theo William A. McEachern, giáo sư kinh tế thuộc Đại học Connecticut, tỷ lệ sinh giảm, dân số già và thiếu nhập cư của Nhật đã góp phần làm cho lao động khan hiếm và tốn kém. Trong cuốn sách về kinh tế vĩ mô năm 2008 của mình, McEachern chỉ ra các máy bán hàng tự động của Nhật Bản như một giải pháp cho vấn đề này, bằng cách loại bỏ sự cần thiết của nhân viên bán hàng. Robert Parry, giảng viên kinh tế tại Đại học Kobe của Nhật Bản, cũng chỉ ra những chi phí lao động cao vì lý do khiến các nhà bán lẻ Nhật Bản rất nhiệt tình ủng hộ các máy bán hàng tự động trong một bài luận năm 1998 về chủ đề này.

2. Mật độ dân số cao và bất động sản đắt đỏ

Các thành phố lớn ở Nhật Bản luôn chật kín người

Với dân số 127 triệu người ở một quốc gia có diện tích tương đương California, Nhật Bản là một trong những nước có mật độ dân số cao nhất trên thế giới, đặc biệt khi khoảng 75% Nhật Bản là núi, có đến 93% dân số Nhật Bản sống ở các thành phố. Mật độ dân số quá cao khiến cho giá bất động sản cao trong nhiều thập kỷ, buộc cư dân thành phố phải sống trong những căn hộ khiến cho những căn hộ ở New York cảm thấy rộng rãi. Mặc dù giá đất đô thị giảm trong thời kỳ suy thoái kinh tế của Nhật Bản trong những năm 90, nó đã bắt đầu tăng trở lại. Chính vì mật độ dân số cao và giá bất động sản cao đã khiến người dân Nhật không có nhiều chỗ để lưu giữ hàng tiêu dùng và các công ty Nhật Bản muốn gắn một máy bán hàng tự động trên đường phố hơn là mở một cửa hàng bán lẻ.

3. Sự “thiếu sót” của tội phạm

Nhật Bản có tỷ lệ tội phạm thuộc hàng thấp nhất trên thế giới

Nhật Bản từ lâu đã được biết đến với tỷ lệ giết người đặc biệt thấp, nhưng đó không phải là thống kê tội phạm duy nhất trong đó đất nước nổi trội hơn. Theo báo cáo về tội phạm năm 2010 của Liên hợp quốc, Nhật Bản xếp loại có mức cướp bóc thấp nhất trên thế giới. Mặc dù đã có một số cuộc tranh luận về lý do tại sao tỷ lệ tội phạm ở Nhật quá thấp, nhưng một điều hiển nhiên rõ ràng là hành vi phá hoại và tội phạm về tài sản là rất hiếm ở quốc gia này. Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, máy bán hàng tự động “hiếm khi bị hỏng hoặc bị đánh cắp”, mặc dù có hàng chục ngàn Yên bên trong và thường xuyên nằm trong những ngõ hẻm tối hoặc đường phố không bị xáo trộn. Ở Nhật Bản, các đơn vị bên đường là tiêu chuẩn. Theo The Japan Times, không có nhiều máy bán hàng tự động cài đặt máy ảnh và một đường dây trực tiếp tới cảnh sát nếu có bất kỳ thông báo bất thường được báo cáo, giống như một chiếc máy đang mở.

4. Một xã hội tiền mặt

Mọi người cầu nguyện cho may mắn và sức khoẻ sau khi ném đồng xu vào đầu năm kinh doanh mới tại Đền Kanda Myojin ở Tokyo, ngày 4 tháng 1 năm 2012

Nếu có một khía cạnh khác của nền văn hoá Nhật Bản, đó là sự phụ thuộc nặng nề vào tiền mặt. Nếu như ở Mỹ, người ta sử dụng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng cho hầu hết mọi giao dịch mua ngoài việc đến thăm các nhà hàng chỉ có tiền mặt trong nhà. Ở Tokyo, ngay cả các trạm xe lửa cũng không chấp nhận thẻ tín dụng để mua vé tàu điện ngầm. Các chuỗi chính nhận thẻ tín dụng, nhưng nhiều cửa hàng thì không. Hiệu quả thực tế của việc này là bạn luôn phải mang theo một số lượng đáng kể tiền mặt, chứ không chỉ là hóa đơn bằng giấy, mà là đồng xu. Tiền xu ở Nhật có mệnh giá cao như 50 yen, 100 yen và 500 yen ($ 1 = 112 yen).

5. Một niềm tự hào về tự động hóa

Yudai Kumiki đặt ra khi ông đưa một bắp cải Trung Quốc cho một robot tên là “Robovie-II” tại một cửa hàng tạp hóa tại Kyoto ngày 6 tháng 1 năm 2010

Văn hoá Nhật Bản bị ám ảnh bởi tự động hóa và robot, nhà báo Tsutomu Washizu giải thích với The Japan Times năm 2007: “Không có quốc gia nào có quá nhiều tự động hóa. Người dân Nhật Bản rất quan tâm và tin cậy vào các hệ thống tự động”.

Theo business insider

Tags: du lịch Nhật Bản, tour Nhật Bản, tour Nhật Bản giá rẻ

 


Chuyên Mục